Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Đoàn trường triển khai thực hiện 10 quy tắc ứng xử trong đoàn viên, thanh niên


Nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ định hướng, phát huy những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của đoàn viên, thanh niên trường ĐH KHXH & NV, đồng thời chấn chỉnh những hành động không phù hợp với môi trường học thuật và cụ thể hoá việc thực hiện chủ đề Tháng Thanh niên về văn hoá đại học, Ban Chấp hành Đoàn Trường đã ban hành, triển khai thực hiện 10 quy tắc ứng xử của đoàn viên, thanh niên trường ĐH KHXH & NV trong toàn thể đoàn viên, thanh niên trường.
Xếp hàng khi chờ thang máy là ứng xử thối thiểu
Việc xác định 10 quy tắc ứng xử của đoàn viên, thanh niên trường ĐH KHXH & NV được thực hiện trên cơ sở lấy ý kiến của đại diện sinh viên trường; 10 quy tắc ứng xử này phục vụ cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐH KHXH & NV. Đây là quy định cụ thể, dễ nhận biết, dễ thực hiện và sẽ được triển khai thực hiện trong toàn thể đoàn viên, thanh niên đang học tập tại trường.
Toàn thể cán bộ Đoàn các cấp có trách nhiệm tiên phong trong việc thực hiện 10 quy tắc này. Ban Chấp hành chi Đoàn có trách nhiệm phối hợp với BCH chi Hội, Ban Cán sự lớp triển khai đến 100% đoàn viên, thanh niên biết và thực hiện nghiêm túc từ 01/3/2012; đồng thời, phân công tổ chức và giám sát việc tổ chức thực hiện bộ quy tắc. BCH chi Đoàn, BCH Đoàn khoa/bộ môn có trách nhiệm theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện của tập thể, của từng đoàn viên để kịp thời tuyên dương, giới thiệu để Đoàn Trường tuyên dương, khen thưởng.
Bộ quy tắc này là cơ sở để xác lập những nét văn hóa ứng xử tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên trường ĐH KHXH & NV – ĐHQG-HCM. Sau 03 tháng triển khai thực hiện, BCH Đoàn Trường sẽ triển khai lấy ý kiến tổng hợp về hiệu quả của việc thực hiện bộ quy tắc, đề ra những quy tắc mới phù hợp với tình hình thực tế.
10 quy tắc ứng xử của đoàn viên, thanh niên trường ĐH KHXH & NV bao gồm:
  1. Đứng lên chào giảng viên khi bắt đầu và kết thúc giờ học, đi học đúng giờ và nghiêm túc;
  2. Tắt quạt, tắt đèn, vệ sinh bảng, vệ sinh phòng học trước khi ra về, bỏ rác đúng nơi quy định;
  3. Trang phục lịch sự, đeo thẻ sinh viên khi đến trường;
  4. Xếp hàng khi chờ thang máy, khi nộp học phí, khi mua hàng ở canteen…;
  5. Mở vòi nước vừa đủ sử dụng và khoá chặt khi sử dụng xong;
  6. Tắt điện thoại hoặc để điện thoại ở trạng thái im lặng khi vào lớp và khi tham gia các hoạt động cộng đồng;
  7. Không chen lấn, không nói chuyện lớn tiếng ở nơi công cộng;  nhường ghế cho người lớn tuổi, thầy/cô,  trẻ em, phụ nữ và phụ nữ có thai khi đi xe buýt;
  8. Không gian lận trong thi cử và các hoạt động học thuật khác;
  9. Không tham gia các tệ nạn xã hội, cờ bạc, cá độ…;
  10. Không hút và vận động bạn bè không hút thuốc lá trong trường học, nơi công cộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét